Iliad bởi Homer: quyển 2 – Tướng và Quân thành Troy

Iliad là sử thi Hy Lạp cổ đại được sáng tác bởi Homer và được xuất bản lần đầu tiên vào năm 762 trước công nguyên .

tướng lĩnh, binh lính, nhân dân thành Troy, phim Troy 2004
tướng lĩnh, binh lính, nhân dân thành Troy, phim Troy 2004

Phía bên kia thành phố, tách biệt trong vùng đồng bằng, nổi lên một ụ đất dốc với đất trống mỗi bên, mà người phàm gọi là Batieia (Đồi Gai), nhưng những vị thần bất tử gọi đó là nấm mồ của Myrine đang nhảy múa. Nơi đó quân Troy bày binh bố trận.

Đội quân đó được dẫn dắt bởi Hector dũng mãnh đội trên đầu nón che lấp lánh, con trai của Priam, và cùng với anh ta là tập hợp lớn nhất của những cao thủ thiện xạ.

chân dung Hector
chân dung Hector – con trai cả của đức vua Priam, hình từ pinterest

Aeneas, con trai cao quý của Anchises chỉ huy những người Dardanian. Aphrodite dẫn dắt anh ta, nữ thần chung giường với người cha phàm tục của anh ta giữa những mỏm núi Ida. Và anh ta chung quyền chỉ huy với hai người con trai của Antenor, Archelochus và Acamas, rất mưu lược với các thể loại chiến tranh.

Pandarus, con trai danh tiếng của Lycaon, người được thần Apollo tặng cho tài bắn cung, chỉ huy quân lính từ Zelia, dưới những những dốc đồi của Ida, những người thịnh vượng uống từ những con nước sâu của Aesopus.

Adrastus và Amphius, trong những chiếc áo che ngực bằng vải lanh, những người con trai của Merops vùng Percote, chỉ huy binh lính từ Adrasteia và vùng đất của Apaesus từ Pityeia và những dốc đồi thoai thoải của Tereia. Cha của họ, nhà tiên tri vĩ đại nhất, đã cấm các con của mình đi vào vùng xoáy của chiến tranh, nhưng họ bỏ ngoài tai những lời nói của cha mình và cái chết đen dẫn dụ họ đến số phận mình.

Asius, con trai của Hyrtacus, chỉ huy những người từ Percote và Practius, Sestus và Abydus và Arisbe linh thiêng, nguồn cung cấp ngựa chiến của anh ta, những vùng vịnh tráng lệ, khơi nguồn từ con suối của Selleis.

Hippothous, cùng chỉ huy với người Pelasqi, những người ném giáo thiện chiến từ Larisa được cày sâu, với Pylaeus, dòng dõi Ares: cả hai đều là con trai của Lethus, của Teutamas.

Acamas và Perious dũng mãnh dẫn dắt những người Thracians, những người sinh sống trên những mảnh đất ráp gianh những con nước dữ của Hellespont: trong khi đó Ciconian chỉ huy những tay thiện giáo, con trai của Ceas cháu của Troezenus, người được thần Zeus sủng ái.

Pyraechmes dẫn dắt những người Paeonian với những cánh cung cong của họ, từ Amydon xa xôi và những bờ sông Axius, có những dòng nước đẹp nhất chảy trên mặt đất.

Và Pylaemenes gan dạ chỉ huy những người Paphlagonian từ mảnh đất của Eneti, nơi họ chăn nuôi những con la cáu kỉnh. Họ sống ở Cytorus và xung quanh Sesamus, và dựng những ngôi nhà cao ráo bên cạnh sông Parthenius, ở Cromna, Aegialus và cao nguyên Erythini.

Odius và Epistrophus dẫn dắt những người Halizones, từ Alybe xa xôi, nơi có những mỏ bạc được tìm kiếm.

Chromis và Ennomus, người tiên tri, dẫndắt những người Mysian, dù ông không thể tránh được số phận đen tối của mình, đã bị cháu trai của Aeacus, Achilles chém ngã, nằm lại bên bờ sông với những người Troy thương vong và liên minh của họ.

Phorcys và Ascanius vĩ đại dẫn dắt những người Phrygian khao khát giao tranh từ vùng Ascania xa xôi, trong khi đó Mesthles và Antiphus, những người con trai của Talaemenes, có người mẹ là nữ thần của Hồ Gygaean, dẫn dắt những người Maeonian nằm nôi bên những dốc đồi của đỉnh núi Tmolus.

Nastes chỉ huy những người Carian, những người nói ngôn ngữ mọi rợ, từ Milestus, những dốc đồi của Phthries phủ đầy lá, từ những con suối của Maeander và những dốc cao của Mycale: Nastes và Amphimachus, những con trai cao quý của Nomion. Và người thứ hai đeo trang sức như một cô gái đến chiến đấu, dù vàng của anh ta cũng không thể nào cứu anh ta khỏi số phận bi thảm, bị Achilles chém ngã bên bờ sông, rồi lột hết trang sức của anh ta.

Và cuối cùng phải kể đến Sarpedon, Glaucus vô song, dẫn dắt những người Lycian, từ những mảnh đất xa lắc lơ của họ, bên những con suối quanh co uốn lượn.

(Còn nữa)

cuocchienthanhtroy1
cuộc chiến thành Troy-phim Troy 2004

Đọc truyện bằng Tiếng Anh tại đây: https://www.gutenberg.org/ebooks/search/?query=iliad&submit_search=Go%21

2 replies to “Iliad bởi Homer: quyển 2 – Tướng và Quân thành Troy”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *